Những xu hướng lớn ngành nhân sự cần nhận diện trong năm 2022

Ngành nhân sự trong năm 2022 sẽ tập trung vào sự thay đổi mạnh mẽ và linh hoạt trong công việc. Ba sự phát triển trong năm nay sẽ có tác động đáng kể trong giai đoạn tiếp theo.

Từ sự thay đổi ban đầu sang môi trường làm việc từ xa hoàn toàn, nhiều lần giãn cách và lo ngại về sức khỏe, cho đến thời kỳ bình thường mới, sự gián đoạn đối với nền kinh tế của chúng ta và mọi tổ chức đã liên tục xảy ra.

Đó là lý do tại sao các tổ chức cần nhận thức được các xu hướng nhân sự và hiểu cách tận dụng chúng để thúc đẩy thay đổi và tăng thêm giá trị kinh doanh vào năm 2022 và hơn thế nữa.

Công ty công nghệ đa quốc gia hoạt động trong lĩnh vực nhân sự Ultimate Kronos Group (UKG) cho rằng ba xu hướng sau sẽ có tác dụng lâu dài đối với các tổ chức trong năm tới:

  1. Phụ thuộc nhiều hơn vào lao động cổ xám (grey-collar workers)
  2. Sự cần thiết của việc lãnh đạo có đạo đức
  3. Sự nhanh nhẹn của việc tuân thủ

“Vào năm 2022, các công ty có hiệu suất cao sẽ thực hiện các cam kết thay đổi – thay đổi cách họ tuyển dụng nhân viên, thay đổi hiện trạng thông qua sự lãnh đạo toàn diện và có đạo đức hơn, và thay đổi tư duy từ giải quyết hôm nay sang đầu tư cho ngày mai”, Jarik Conrad, phó chủ tịch mảng phân tích nhân sự và cố vấn quản lý nguồn lực tại UKG, cho biết.

Phụ thuộc nhiều hơn vào lao động cổ xám

UKG đã định nghĩa lao động cổ xám là những cá nhân “sở hữu sự kết hợp của các kỹ năng kỹ thuật và thể chất, khiến công việc khó tự động hóa”. Theo UKG, ngày càng có nhiều lao động cổ xanh (blue-collar workers) chuyển sang nhóm cổ xám, phản ánh tầm quan trọng, mức độ phổ biến và ảnh hưởng của họ đối với lực lượng lao động. Mặc dù vậy, người sử dụng lao động sẽ khó thuê và giữ chân những người lao động như vậy vì “Cuộc đại khủng hoảng lao động” và tình trạng thiếu lao động do đại dịch mang lại.

Conrad kêu gọi nhân viên suy nghĩ lại cách tiếp cận của họ đối với việc thuê lao động cổ xám vì những nhân viên này đòi hỏi mức lương cao cùng sự linh hoạt do tính chất nhanh nhẹn và có kỹ năng cao trong công việc của họ. Điều này bao gồm việc đánh giá lại các yêu cầu về bằng cấp và quá trình phỏng vấn, vì quá trình này có thể được chuyển đổi thành “đánh giá kỹ năng kỹ thuật”.

Ông đề xuất: “Các nhà tuyển dụng cũng có thể muốn xem xét việc đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho những lao động hiện có thành lao động cổ xám thông qua học việc và đào tạo theo công việc cụ thể, từ đó lấp đầy khoảng cách lao động và phát triển nhân viên trong tổ chức.”

 

Sự cần thiết của lãnh đạo có đạo đức

Theo UKG, đại dịch đã khuếch đại sự đa dạng, hòa nhập và các tác động đến môi trường như những cân nhắc cốt lõi ở nơi làm việc – xác định rằng các tổ chức phải đầu tư vào văn hóa hoặc lãnh đạo có đạo đức. Đối với năm 2022, UKG dự đoán rằng các công ty sẽ tập trung vào sự tin tưởng, minh bạch, lắng nghe và cam kết hành động, trong đó tin tưởng và minh bạch được coi là “mệnh lệnh nền tảng” cho phép các công ty phát triển bất chấp đại dịch.

Conrad cho biết: “Đánh giá cao các mối quan hệ và tiếng nói của nhân viên, tin tưởng họ trong thế giới ảo và xa xôi mới của công việc, đặt mọi người lên trước lợi nhuận và cộng tác quá mức trong thời gian thử thách là một vài thành phần đầu tiên trong công thức thành công về mặt đạo đức.” Ông cũng cho biết thêm rằng các công ty đầu tư vào những trụ cột như vậy sẽ tiếp tục thành công trong năm tới.

Sự nhanh nhẹn của việc tuân thủ

Conrad cho biết “tuân thủ nhanh” có nghĩa là vượt ra ngoài các quy định và định hình xu hướng cho chính họ, điều này có thể thực hiện được nếu các công ty hiểu được tâm lý của công chúng.

UKG nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện một cách tiếp cận chủ động trước khi các quy định được đưa ra, với lý do là việc một số công ty phải triển khai sớm hình thức làm việc từ xa trước khi chính phủ chính thức ban hành lệnh. Các xu hướng này phản ánh những phát triển gần đây trong năm nay, đã được đánh giá bởi một nhóm quốc tế từ UKG để xem chúng sẽ có những tác động gì tại nơi làm việc.

Conrad nói: “Chúng tôi tin rằng năm sắp tới là một năm tươi sáng và chúng tôi mời tất cả các tổ chức cam kết thực hiện những thay đổi cần thiết để có một tương lai công việc tươi sáng hơn.”

Nguồn: HRD Asia

Trả lời

LET'S GO
SUBSCRIBE
awesome
Sed ut perspiciatis unde omnis