Những mẹo chăm sóc sức khỏe không thể bỏ qua khi làm việc tại nhà

Những lời khuyên về sức khỏe cho những người làm việc tại nhà bao gồm các nguyên tắc cơ bản về sức khỏe, chẳng hạn như một chế độ ăn uống bổ dưỡng và tập thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải giải quyết những thách thức về tâm lý và xã hội, chẳng hạn như sự cô đơn và ranh giới mờ nhạt giữa công việc và cuộc sống gia đình.

Ở nhà càng nhiều càng tốt làm giảm đáng kể mức độ phơi nhiễm của một người với loại coronavirus chủng mới. Do đó, nó là chìa khóa để giảm nguy cơ lây nhiễm vi rút và ngăn chặn lây lan. Một số người có thể coi làm việc tại nhà là một điều xa xỉ trước đại dịch. Tuy nhiên, hiện nay nó đã trở thành một nhu cầu cần thiết đối với nhiều người và là một chiến lược quan trọng để đảm bảo an toàn về tính mạng và sức khỏe cho chính mình.

Trong khi làm việc từ xa có những lợi thế, nó cũng đi kèm với một loạt thách thức bao gồm: cảm giác bị cô lập, khó duy trì động lực, phải quản lý sự gián đoạn và xao nhãng, tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tránh kiệt sức, khó duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, khó đạt được mức hoạt động thể chất được khuyến nghị. 

Những thách thức khi làm việc tại nhà có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, xã hội và tâm lý, nên thực hiện các bước để duy trì tất cả các khía cạnh của sức khỏe. Chúng có thể bao gồm những điều sau:

Thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh

Theo Nguồn tin cậy của Viện Tim, Phổi và Máu của Mỹ (NHLBI), một chế độ ăn uống lành mạnh tập trung vào các thực phẩm giàu dinh dưỡng, chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa ít béo.

NHLBI cũng lưu ý rằng chế độ ăn nên bao gồm trứng, đậu, các loại hạt, cá, thịt gia cầm và thịt nạc trong khi hạn chế thực phẩm nhiều đường và muối. Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng không nên có nhiều thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chẳng hạn như thịt đỏ cắt mỡ và chất béo chuyển hóa, chẳng hạn như thực phẩm chế biến sẵn.

Trung tâm Y tế dự phòng (CDC) khuyến cáo không bỏ qua bất kỳ bữa ăn nào, kể cả bữa sáng. Những người ít bị xao nhãng ở nhà có thể nhận thấy rằng họ nhận thức được cơn đói rõ hơn so với ở nơi làm việc. Những người này có thể dự trữ đồ ăn nhẹ lành mạnh, chẳng hạn như trái cây, để tránh ăn vặt với khoai tây chiên.

Uống đủ nước

Uống đủ nước là điều cần thiết để ngăn ngừa tình trạng mất nước, một tình trạng có thể dẫn đến táo bón (nhất là khi bạn phải ngồi lâu ngày này qua ngày khác) và thay đổi tâm trạng thất thường. Tổng cộng cơ thể cần 2 lít nước mỗi ngày.

Nước là đồ uống tốt nhất, nhưng bạn cũng có thể uống một lượng cà phê và trà vừa phải. Tốt nhất là nên tránh đồ uống có đường, chẳng hạn như nước ngọt, nước tăng lực và nước ép trái cây.

Lên lịch tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục có lợi cho cả thể chất và tâm lý. Vì những tác động tích cực này, chúng ta có thể xem xét loại bỏ những công việc không cần thiết để dành thời gian cho việc tập luyện.

Ví dụ: một người có thể đi bộ nhanh ở gần nhà hoặc tập thể dục với video thể dục hoặc ứng dụng trên thiết bị di động.

Ngoài các buổi tập thể dục, bạn cũng nên kết hợp hoạt động thể chất vào ngày làm việc. Mọi người có thể thực hiện việc này bằng cách đi lại trong khi gọi điện thoại hoặc nhắc lịch để thực hiện một vài động tác chống đẩy ngay cạnh bàn làm việc của mình trong giờ giải lao. Sử dụng bàn đứng thay vì bàn ngồi có thể giúp mọi người tránh được các khoảng thời gian dài không hoạt động thể chất.

Thiết lập văn phòng tại nhà để có tư thế tối ưu và thoải mái

Việc thiết lập văn phòng tại nhà có thể giúp chúng ta có một tư thế tốt và ngăn ngừa bệnh đau lưng.

Một chiếc ghế văn phòng lý tưởng là chiếc ghế có tay vịn và chiều cao ghế cho phép đặt chân lên sàn. Hông và đầu gối của một cá nhân phải tạo ra một góc 90 độ. Nếu muốn, bạn có thể đầu tư vào một chiếc ghế hỗ trợ độ cong của lưng dưới.

Vị trí tối ưu cho màn hình máy tính là cách một sải tay, với đỉnh màn hình ngang bằng hoặc thấp hơn tầm mắt. Việc tăng kích thước phông chữ khi cần thiết có thể giúp bạn đỡ mỏi mắt.

Duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Khi làm việc ở nhà, ranh giới giữa công việc và cuộc sống gia đình của chúng ta có thể bị xóa nhòa. Vì lý do này, việc thiết lập ranh giới không gian là cần thiết. Tốt nhất bạn nên có một phòng làm việc riêng biệt.

Hiệp hội Quản lý Thông tin Y tế Hoa Kỳ khuyến khích mọi người thiết lập ranh giới thời gian dưới dạng thời gian biểu làm việc hàng ngày. Bạn nên có thời gian ăn trưa, 15 phút nghỉ buổi sáng và 15 phút nghỉ buổi chiều.

Chúng ta có thể tách biệt giữa công việc và cuộc sống gia đình bằng cách cố gắng quên đi công việc sau giờ làm việc. Các nhà nghiên cứu đặc biệt lưu ý tầm quan trọng của việc dừng hết tất cả mọi suy nghĩ về công việc và tập trung vào việc thư giãn vào cuối ngày làm việc.

Hãy tuân theo một lịch trình cố định hằng ngày

Việc tuân thủ với lịch trình cố định có thể giúp bạn giảm bớt cảm giác căng thẳng. Thói quen này bao gồm việc đi ngủ và thức dậy vào buổi sáng vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Một điều quan trọng nữa là hãy cho phép ngủ đủ thời gian. Hầu hết mọi người cần ít nhất 7 giờ để ngủ có chất lượng tốt.

 

Tạo kết nối cá nhân

Làm việc từ xa có thể khiến mọi người khó kết nối với đồng nghiệp.

Khi mọi người làm việc với những người khác ở cùng một nơi, việc giao lưu xã hội sẽ diễn ra một cách tự nhiên. Các nhà nghiên cứu kêu gọi mọi khởi xướng các cuộc trò chuyện với đồng nghiệp mà không liên quan đến công việc.

Những người sống với gia đình hoặc bạn cùng nhà cũng có thể tránh được sự cô đơn bằng cách tận dụng các cơ hội để dành thời gian với họ. Các thành viên trong gia đình có thể làm mọi việc cùng nhau, chẳng hạn như dùng bữa, chơi trò chơi hoặc xem phim. Bạn có thể rủ người thân đi dạo cùng.

Bạn cũng nên dành thời gian để kết nối với bạn bè và các thành viên gia đình sống ở nơi khác. Mọi người có thể sử dụng các dịch vụ trò chuyện thoại hoặc video trực tuyến chẳng hạn như Zoom hoặc Google Meet.

Nếu đang trải qua cảm giác căng thẳng hoặc bị cô lập, bạn có thể xem xét việc nói chuyện với một nhà trị liệu.

Giảm căng thẳng bằng cách thực hành chánh niệm

Chánh niệm có thể giúp giảm bớt căng thẳng khi làm việc ở nhà.

Chánh niệm tức là để tâm đến những gì đang xảy ra trong thời điểm hiện tại. Nói một cách khác, một người thực hành chánh niệm quan sát một trải nghiệm mà không đưa ra đánh giá về nó.

Thực hành chánh niệm có thể làm tăng tính khách quan của một người, cho phép chúng ta quan sát những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực thay vì bị vướng vào chúng.

Nguồn: Medical News Today

Trả lời

LET'S GO
SUBSCRIBE
awesome
Sed ut perspiciatis unde omnis