Nếu muốn thành công, hãy cho mình quyền làm việc ít đi

Chúng ta đã từng nghe rất nhiều lần rằng làm việc quá sức sẽ phản tác dụng với cả năng suất và sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, việc tự cho phép bản thân giảm bớt cường độ công việc lại không dễ chút nào.

Hẳn là bạn đã nghe những số liệu thống kê về làm việc quá sức và hệ lụy của nó đối với sức khỏe lớn như thế nào. Bạn đã đọc các bài báo và sách về năng suất mà trong đó chỉ ra rằng, việc lấp kín lịch trình hằng tuần của bạn với nhiều giờ làm việc hơn sẽ không thực sự cải thiện hiệu suất. Và trong khi ý tưởng giảm bớt cường độ làm việc không chỉ nghe có vẻ hấp dẫn và được hỗ trợ bởi nhiều dữ liệu đáng tin cậy, thì việc cho phép bản thân thực sự làm được điều đó lại hoàn toàn khác.

Có rất nhiều lý do khiến chúng ta làm việc nhiều hơn mặc dù ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy điều này chẳng những không hiệu quả mà còn rút ngắn tuổi thọ của chúng ta. Đang tồn tại một thứ áp lực rằng chúng ta phải “trông giống” một nhân viên chăm chỉ và luôn sẵn sàng làm việc, đặc biệt là trong những ngành mà việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc sếp bất cứ lúc nào là tiêu chuẩn.

Chúng ta luôn khao khát vượt lên và được chọn để thăng chức, tăng lương và cơ hội để lãnh đạo. Có một thông điệp văn hóa mà chúng ta đã nhận được trong suốt cuộc đời mình rằng, bỏ ra nhiều giờ hơn và nỗ lực nhiều hơn sẽ đảm bảo thành công của chúng ta, mặc dù việc xác định rõ bạn phải nỗ lực vì điều gì quan trọng hơn nhiều so với việc bạn làm việc chăm chỉ. Và thật khó để thay đổi một niềm tin. Hết nghiên cứu này đến nghiên cứu khác chỉ ra rằng, chúng ta sẽ không thay đổi suy nghĩ của mình ngay cả khi được cung cấp thông tin thực tế, đáng tin cậy chứng minh rằng niềm tin trước đây của chúng ta là sai.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi mặc dù có nhiều bằng chứng cho thấy việc giảm bớt cường độ làm việc là sự lựa chọn thông minh cho cả năng suất và sức khỏe của chúng ta, nhưng chúng ta vẫn gặp khó khăn khi tự cho phép mình làm điều đó. Nhưng nếu chỉ vì việc thay đổi thói quen làm việc của bạn là bất thường hoặc không thoải mái, điều đó không có nghĩa là không thể.

Dưới đây là một số cách làm hiệu quả có thể giúp bạn.

Lưu ý câu chuyện bạn đang kể với chính mình về công việc

Bây giờ là 6 giờ chiều. Bạn đã tự nhủ sẽ về nhà ăn tối và đi ngủ, nhưng bạn có một vài email cuối cùng muốn gửi đi. Tại thời điểm mà bạn phải đưa ra lựa chọn giữa việc tiếp tục hành vi cũ là vượt qua ranh giới, hoặc cam kết với các khía cạnh khác của cuộc sống bên ngoài công việc, hãy lưu ý câu chuyện mà bạn đang kể cho bản thân về lý do tại sao công việc lại quan trọng hơn.

Hãy dành năm phút hoặc lâu hơn để viết ra câu chuyện bạn đang kể cho chính mình và sau đó tìm hiểu sâu hơn. Nếu câu chuyện nói rằng nếu bạn không gửi đi những email cuối cùng đó, bạn sẽ bị tụt hậu vào ngày mai, hãy tự hỏi bản thân: Sau đó thì sao? Có lẽ câu trả lời là sau đó bạn sẽ cảm thấy sốt ruột và bị dồn nhiều việc hơn vào cuối tuần. Hãy tự hỏi lại bản thân: Sau đó thì sao? Tiếp tục đào sâu cho đến khi bạn đi đến câu chuyện cốt lõi. Nó thường sẽ là một cái gì đó như: “Tôi sẽ mất việc và sau đó mất tất cả.”

Liệu bạn có mất việc và mất tất cả nếu không trả lời các email vào lúc 20h?

Khi đã đạt đến điểm này, hãy tự hỏi bản thân: Có đúng không? Có đúng là nếu bạn dừng làm việc vào thời điểm mà bạn nghĩ rằng bạn phải làm, bạn sẽ mất việc và sau đó mất tất cả những thứ khác? Trong hầu hết các tình huống, có lẽ là không. Suy nghĩ và cảm xúc sẽ kích hoạt hành vi của chúng ta, và những câu chuyện nội tâm của chúng ta được đan xen với những suy nghĩ và cảm xúc này. Bằng cách dành vài phút để làm gián đoạn suy nghĩ, cảm xúc và hành vi tự động của mình, bạn có nhiều khả năng tạo ra thay đổi hơn.

Chia sẻ với người mà bạn tôn trọng

Theo nghiên cứu từ Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, khi bạn chia sẻ mục tiêu của mình với người mà bạn cho là có địa vị cao hơn hoặc người mà bạn tôn trọng, bạn sẽ có động lực để thực hiện nó vì bạn quan tâm đến ý kiến ​​của họ về bạn. Bên cạnh đó, khi cho phép bản thân phanh lại một chút, những cơ hội thăng tiến là một trong những lý do khiến bạn khó dứt ra khỏi công việc vì bạn muốn “cấp trên” nhìn nhận bạn là một người làm việc tận tâm, chăm chỉ.

Người được bạn chia sẻ mục tiêu không nhất thiết phải ở trong công ty của bạn. Đó có thể là một người cố vấn, bạn bè hoặc thành viên gia đình mà bạn ngưỡng mộ vì khả năng làm việc tuyệt vời nhưng cũng cho phép bản thân được tận hưởng cuộc sống của họ. Họ có thể cung cấp những chỉ dẫn hữu ích về cách họ cho phép bản thân giảm bớt cường độ làm việc, và sau đó bạn có thể làm theo.

Dành thời gian cho những gì quan trọng nhất

Chúng ta có xu hướng rất “1 và 10” trong suy nghĩ của mình, tự kể với bản thân câu chuyện sai lầm rằng làm ít hơn ở một lĩnh vực có nghĩa là làm ít hơn (hoặc chẳng làm gì) ở mọi lĩnh vực khác. Đó là cách chúng ta tự thuyết phục mình rằng điều đó không ổn. Bài toán đó đơn giản là sai lầm.

Thay vào đó, hãy thực hiện phân tích 80/20 và xác định 20% nhiệm vụ/dự án sẽ mang lại cho bạn 80% kết quả trong công việc. Liệt kê những chiến thắng lớn nhất của bạn trong công việc (kết quả bạn đang theo đuổi, ưu tiên lớn nhất hoặc mục tiêu hàng đầu của bạn) trên một mặt của tờ giấy và các nhiệm vụ bạn làm hàng ngày ở bên trái. Vẽ một đường từ mỗi chiến thắng lớn đến các nhiệm vụ chịu trách nhiệm trực tiếp nhất cho kết quả đó. Khoanh tròn các nhiệm vụ có các đường kẻ từ chúng. Đó chính là 20% của bạn.

Hãy tập trung vào những việc quan trọng nhất và phân quyền đối với 80% còn lại

Khi biết được điều này, bạn có thể dành nhiều thời gian và năng lượng nhất cho những việc quan trọng, đồng thời bạn có thể thấy các lĩnh vực khác mà bạn có thể giảm bớt cường độ làm việc, ủy quyền cho người khác hoặc loại bỏ hoàn toàn. Ngoài ra, nếu bạn biết mình đang cống hiến hết khả năng của bản thân cho những thứ quan trọng trong công việc, bạn cũng sẽ dễ dàng tạm dừng nó khi cần nghỉ ngơi.

“Tua” nhanh cuộc đời

Cuốn sách tuyệt vời của Bronnie Ware, Năm điều hối tiếc về cái chết, nhắc nhở chúng ta rằng khi nằm trên giường bệnh, mọi người thường ước rằng họ đã không làm việc nhiều như vậy. Khi bị cuốn vào guồng quay hằng ngày, chúng ta rất dễ mắc kẹt trong suy nghĩ rằng việc làm lại báo cáo đó lần thứ 100 hoặc dành thêm hai tiếng mỗi ngày để ngồi lỳ trước màn hình máy tính là rất quan trọng đối với cuộc sống và sự nghiệp của chúng ta.

Thay vào đó, hãy thử bài tập này: Khi cảm thấy bản thân đang mắc kẹt trong một khuôn mẫu cũ và khó thay đổi hành vi của mình, hãy tua nhanh đến năm 85 tuổi và tự hỏi bản thân khi ấy rằng, bạn muốn được làm gì? Làm vậy sẽ cho phép bạn nhìn thấy bức tranh toàn cảnh, hơn là những thời hạn hoàn thành công việc hoặc những yếu tố gây căng thẳng đang là trọng tâm trước mắt tại thời điểm đó. Khi bạn giả vờ như đang nhìn lại cuộc đời của mình, bạn sẽ dễ dàng nhận ra điều gì cần thiết và điều gì không cần thiết.

Khả năng cho phép bản thân giảm bớt cường độ làm việc (dù chỉ một chút) có khả năng cải thiện đáng kể kết quả công việc và bảo vệ sức khỏe của bạn. Bạn làm việc chăm chỉ, và bạn thực hiện những công việc quan trọng. Bạn xứng đáng đạt được mục tiêu mà mình đặt ra, đồng thời cho cơ thể và tâm trí không gian cần thiết để hoạt động một cách tối ưu.

Nguồn: Bài viết của Kate Northrup, HBR

Trả lời

LET'S GO
SUBSCRIBE
awesome
Sed ut perspiciatis unde omnis