Cứ nổi giận đi, nó không hề độc hại như bạn nghĩ

Những ngày này, tất cả chúng ta đều dễ tức giận hơn. Mức độ căng thẳng và sợ hãi kéo dài mà bạn trải qua hàng ngày khi bị áp lực làm cạn kiệt nguồn cảm xúc của bạn, khiến bạn có nhiều khả năng nổi điên dù chỉ với những hành động khiêu khích nhỏ.

Mặc dù chúng ta thường được cho rằng sự tức giận là có hại, vô lý và cần được kìm nén, nhưng vẫn có những cách để điều chỉnh nó theo hướng tích cực. Nghiên cứu cho thấy rằng việc nổi khùng có thể khơi dậy sự sáng tạo, thúc đẩy bạn bộc lộ suy nghĩ và cảm xúc, đồng thời giúp bạn thể hiện tốt hơn trong các bối cảnh cạnh tranh. Các tác giả đưa ra sáu chiến lược để sử dụng sự tức giận theo những cách tích cực hơn, bao gồm thừa nhận rằng một sự vi phạm đã xảy ra, xác định nhu cầu cụ thể đằng sau cảm xúc của bạn và tránh trút giận quá mức.

Nhà thần kinh học R. Douglas Fields giải thích: Khi chúng ta đối mặt với căng thẳng mãn tính hoặc chấn thương, não của chúng ta “tua lại mạch cơn thịnh nộ”. Đó là lý do vì sao bạn có nhiều khả năng nổi khùng dù chỉ với những hành động khiêu khích nhỏ, như một tin nhắn báo họp lúc 4 rưỡi chiều.

Cảm xúc bộc phát của chúng ta có thể gây khó chịu, đặc biệt là vì chúng ta thường nhận được thông điệp rằng sự tức giận là có hại, vô lý và cần được kìm nén. Nhưng tức giận vốn dĩ không phải là xấu (và kìm nén nó sẽ không tốt cho bạn hoặc những người xung quanh bạn). Trên thực tế, nếu bạn biết cách điều chỉnh, nó thậm chí còn có lợi cho bạn. Tác giả David Kessler viết: “Giận dữ là vệ sĩ của nỗi đau”.

Giám đốc điều hành của Pixar, Brad Bird, đã cố tình dùng những nhà làm phim hoạt hình đang thất vọng để làm việc cho một bộ phim mới vì ông tin rằng họ có nhiều khả năng thay đổi mọi thứ theo hướng tốt hơn. Kết quả là The Incredibles, một bộ phim phá kỷ lục phòng vé.

Nếu bạn muốn xoa dịu cơn giận của mình theo những cách tích cực hơn, đây là sáu điều bạn có thể làm.

Thừa nhận rằng một sự vi phạm đã xảy ra

Chúng ta thường cố gắng dập tắt cảm xúc của mình ngay lập tức để tránh tỏ ra khó chịu. Nhưng nếu bạn bị tổn thương vì một quyết định không công bằng hoặc cảm thấy không xứng đáng vì ai đó liên tục bài trừ bạn (hoặc tệ hơn), bạn được phép cảm thấy tức giận. Đừng bộc lộ cảm xúc của bạn ngay lập tức với người khác, nhưng hãy thừa nhận những gì bạn đang cảm thấy. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng, khi được biện minh, tức giận là một phản ứng lành mạnh hơn nhiều so với sợ hãi vì nó gây ra cảm giác chắc chắn và kiểm soát, ít có khả năng dẫn đến các tác động bất lợi của căng thẳng như huyết áp cao hoặc tiết hormone căng thẳng cao.

Ngay cả khi sự kiện khiến bạn tức giận bề ngoài có vẻ nhỏ nhặt, nhưng chúng vẫn chứa những tia lửa bên trong khiến chúng ta bùng nổ. Ví dụ: có thể người quản lý yêu cầu họp vào cuối ngày có tiền sử giao việc của họ cho người khác hoặc gửi email không cần thiết trong giờ làm việc.

Tránh xả giận quá nhiều

Xả giận không hiệu quả như bạn nghĩ, mặc dù nó đã được coi là một cách giúp bạn nguôi giận bấy lâu nay. (Lấy ví dụ, sự gia tăng của dịch vụ “phòng xả giận”, nơi bạn có thể trả tiền để đập vỡ TV và đĩa ăn bằng gậy bóng chày.) Nghiên cứu cho thấy rằng loại “liệu ​​pháp hủy diệt” này khiến cơn giận của bạn leo thang hơn là giảm bớt. Nhà tâm lý học Brad J. Bushman đã nghiên cứu những người đấm bao cát để xả cơn tức giận và nhận thấy rằng “không làm gì cả sẽ hiệu quả hơn” trong việc khuếch tán cơn thịnh nộ.

Tương tự như vậy, việc trút giận mà không cố gắng hiểu hoặc giải quyết vấn đề cũng đã được chứng minh là khiến cả bạn và những người đang lắng nghe bạn cảm thấy tồi tệ hơn. Một nhân viên văn phòng tên Paula cho biết: “Cuối cùng tôi đã phải giới hạn mức độ nói những chuyện rác rưởi với đồng nghiệp. Tôi nhận thấy rằng thay vì nghe họ trút giận, sử dụng thời gian đó để tập trung vào học hỏi hoặc cải thiện còn tốt hơn rất nhiều.”

Xác định nhu cầu cụ thể đằng sau cảm xúc của bạn

Nghiên cứu cho thấy rằng việc tập trung chú ý vào nhu cầu đằng sau những gì bạn cảm thấy cho phép bạn có cái nhìn khách quan hơn, tách bạch hơn về tình hình – và để bảo vệ tốt hơn sức khỏe tâm thần của bạn.

Một số câu hỏi có thể giúp bạn làm rõ (các) lý do khiến bạn tức giận:

Điều gì đã kích hoạt cơn giận dữ của tôi?

Cảm xúc nào ẩn sau cơn tức giận của tôi? Có lẽ là sự sợ hãi hay bất lực?

Tôi cần làm gì để ổn lại ngay bây giờ?

Kết quả lâu dài nào sẽ khiến tôi cảm thấy tốt hơn?

Tôi có thể thực hiện những bước nào để đạt được kết quả đó?

Đối với mỗi bước đó, tôi mạo hiểm những gì và thu được những gì?

Đối với nhiều người, cảm xúc đằng sau cơn giận là sự sợ hãi. Bạn có thể thấy sợ vì cảm giác bất lực hoặc điều gì đó bạn quan tâm bị lấy mất hay trục trặc. Trên thực tế, nhà triết học Martha Nussbaum thậm chí còn lập luận rằng cảm xúc phổ biến nhất mà các chính trị gia ưa dùng là nỗi sợ hãi, thứ gây ra sự tức giận và hành động.

Hãy nói về cảm xúc của bạn mà không xúc động

Trước tiên, chúng tôi khuyên bạn nên cho bản thân thời gian bình tĩnh trước khi thực hiện bất kỳ động thái quan trọng nào. Khi buồn bã, chúng ta ít có khả năng suy nghĩ chiến lược hơn. Nếu tim đập loạn nhịp hoặc tay đang nắm chặt, hãy tạm dừng vài phút. Đánh giá cơn giận của mình theo thang điểm từ 1 (cáu kỉnh) đến 10 (tức giận) và cố gắng đợi cho đến khi tâm trạng ổn định ở mức 3 hoặc 4 trước khi hành động.

Nếu sự tức giận của bạn bị kích hoạt bởi sự tức giận của người khác, bạn có thể muốn chia sẻ hành động của họ đã ảnh hưởng đến bạn như thế nào. Để chuẩn bị cho cuộc trò chuyện đó, hãy làm rõ mục tiêu của bạn, những gì bạn muốn nói và thời điểm bạn sẽ nói. Công thức đơn giản này có thể hữu ích: “Khi anh/chị ___, tôi cảm thấy _______.” Hãy thử áp dụng nó khi bạn bị sếp mắng vô cớ xem.

Hãy gián tiếp giải quyết nhu cầu của bạn

Đôi khi, bạn sẽ phải đối mặt với sự thật tồi tệ rằng bạn tức giận vì điều gì đó mà bạn không thể thay đổi. Trong những trường hợp đó, hãy tìm cách loại bỏ bản thân khỏi hoàn cảnh hoặc nếu bạn không thể bỏ qua, hãy gián tiếp giải quyết nhu cầu của mình (ví dụ: bằng cách tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè hoặc bác sĩ trị liệu).

Rachel, một nhân viên văn phòng, cảm thấy bất lực khi đối mặt với một ông chủ khó tính, nhưng không thể bỏ việc ngay lập tức. Cô cho biết: “Những kỳ vọng không thực tế và phong cách lãnh đạo độc đoán của ông ấy đã khiến tôi rơi vào vòng xoáy căng thẳng liên tục”. Rachel bắt đầu thực hiện những bước nhỏ để nâng cao sự tự tin của bản thân và cảm thấy có giá trị hơn trong công việc. Đầu tiên, cô giảm mức độ tương tác với sếp. “Tôi cũng đã xây dựng một mạng lưới các cố vấn và đồng nghiệp, những người biết tôi và đánh giá cao tôi theo những cách mà sếp của tôi không làm. Điều đó đã giúp tôi ngăn chặn những phản hồi của ông ta phá hoại giá trị của mình.”

Điều chỉnh năng lượng tức giận một cách chiến lược

Trong một thời gian dài, giáo sư Brittney Cooper của Rutgers nghĩ rằng cô ấy cần phải kiểm soát cảm xúc của mình để được tôn trọng – và tránh bị gắn mác là “người phụ nữ da đen giận dữ”. Nhưng điều đó đã thay đổi khi một trong những sinh viên của cô nói: “Em thích nghe cô giảng bởi vì các bài giảng của cô [chứa đầy] sự thịnh nộ hùng hồn nhất.” Tính xác thực trong cảm xúc của Tiến sĩ Cooper đã khiến các sinh viên chú ý. Giờ đây, cô ấy nghĩ về sự tức giận như một siêu năng lực có thể mang lại cho những người phụ nữ da đen sức mạnh để chống lại sự bất công.

Nếu chúng ta biết cách tận dụng, sự tức giận thực sự có thể làm tăng sự tự tin của chúng ta và khiến chúng ta chắc chắn rằng chúng ta có khả năng mạnh mẽ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đang tức giận cũng có niềm tin rằng họ sẽ thắng trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Trong quá trình huấn luyện đội SEAL của Hải quân Hoa Kỳ, các tân binh học được rằng họ có thể sử dụng cảm xúc mãnh liệt và adrenaline sinh ra từ cơn thịnh nộ để cung cấp năng lượng cho mình khi đối mặt với những tình huống nguy hiểm.

Bạn có thể sử dụng cùng một chiến lược này và lấy sự tức giận làm động lực để thể hiện suy nghĩ của bản thân một cách hiệu quả. Ví dụ, bạn cảm thấy mình xứng đáng được thăng chức nhưng lại sợ hãi khi yêu cầu. Hãy nghĩ: Tôi sẽ làm gì nếu tôi tức giận về điều này? Hoặc tôi sẽ khuyên một người bạn làm gì trong tình huống này nếu tôi tức giận thay cho họ?

Hầu hết chúng ta đánh đồng sự tức giận với những cơn giận dữ mất kiểm soát. Nhưng cảm xúc này là một tín hiệu quan trọng cho thấy có điều gì đó không ổn. Và, khi được khai thác một cách hiệu quả, nó có thể cung cấp cho chúng ta sức mạnh mà chúng ta cần để làm cho mọi thứ trở nên đúng đắn.

Nguồn: HBR

Trả lời

LET'S GO
SUBSCRIBE
awesome
Sed ut perspiciatis unde omnis